Cách bao sái bàn thờ Tâm Linh Việt

Ngày đăng: 26/05/2023

Từ lâu, thờ cúng tổ tiên, ông bà đã trở thành một phong tục đẹp, thể hiện lòng hiếu thảo của con cháu với tổ tiên, ông bà, cha mẹ, là sự tưởng nhớ công ơn sinh thành, dưỡng dục của các bậc tiền nhân. Bàn thờ chính là nơi thiêng liêng, tôn nghiêm nhất của mỗi gia đình người Việt. Vì thế bao sái ban thờ là công việc yêu cầu sự cẩn thận cao, bởi nó gắn liền với yếu tố tâm linh.

1. Bao sái là gì?

Bao sái bàn thờ là chỉ chung cho việc vệ sinh toàn bộ bàn thờ. Việc lau dọn, rút tỉa chân nhang cho án thờ khang trang là một cách để thể hiện lòng thành kính, sự biết ơn của con cháu đối với ông bà tổ tiên.

2. Có nên lau dọn bàn thờ thường xuyên?

Vào ngày mùng Một, ngày Rằm hằng tháng hay lễ Tết đầu năm, hầu hết các gia đình đều lau dọnbàn thờ sạch sẽ để dâng nén hương thơm, bày tỏ lòng thành kính tới thần Phật, Tổ Tiên. Đặc biệt là khi năm hết, Tết đến, nhà nhà đều tất bật dọn dẹp, trang hoàng nhà cửa để chào đón một năm mới nhiều hạnh phúc, an lành. Họ luôn tâm niệm rằng, lau dọn bàn thờ là rất quan trọng, cần được làm cẩn thận, sạch sẽ.

3. Những dụng cụ cần chuẩn bị

- Hương, đồ lễ thắp hương

Hương trầm Quảng Nam an toàn với người sử dụng

- Gói bao sái

- Khăn mới, sạch dùng để lau ban thờ và đồ thờ. Một khăn chuyên để lau ướt còn một khăn lau khô lại.

- Chổi quét ban thờ.

- Bàn cao, rộng được phủ vải đỏ hoặc giấy đỏ để đặt những vật phẩm thờ cúng xuống. Không nên tiến hành lau vật phẩm thờ phụng trực tiếp trên bàn thờ.

- Mâm đồng. Nếu không có bàn thì có thể đặt các đồ vật trên ban thờ vào mâm đồng.

4. Quy trình bao sái bàn thờ

- Trước khi dọn dẹp ban thờ, phải tắm rửa sạch sẽ và thắp hương để xin phép được dọn đồ thờ. Đợi đến khi hương tàn thì bắt đầu bao sái và lau dọn.

- Hạ tất cả các đồ trên bàn thờ xuống chiếc bàn cao hoặc mâm đồng đã chuẩn bị và bắt đầu lau dọn.

- Với những gia đình có bàn thờ Phật, Bồ Tát thì tiến hành lau bài vị của thần Phật trước rồi sau mới lau bài vị của ông bà, tổ tiên, tuyệt đối không làm ngược lại.

Người Việt xưa quan niệm nếu làm ngược lại như vậy là thể hiện sự mạo phạm, vô lễ tới thần Phật, dễ khiến tổ tiên bị chèn ép.

- Bước tiếp theo trong quá trình bao sái ban thờ là lau sạch sẽ bát hương, công việc này cũng vô cùng quan trọng. Dùng 2 tay để rút tỉa từng chân hương một. Lưu ý là không rút hết chân hương mà để lại 3, 5 hoặc 7 chân hương để tránh hao hụt tài sản. Chân hương tỉa ra được đem đi đốt và tất cả tro được mang thả dưới sông, hồ cho mát mẻ, thanh tịnh. Tuyệt kị đổ lung tung tại những nơi ẩm thấp, bẩn thỉu. Như vậy sẽ phạm phải điều chẳng lành.

- Sau đo lấy thìa để xúc bớt phần tro nếu bát hương quá đầy. Sau đó vun lại phần tro cát ở trong bát hương cho gọn gàng.

- Dùng nước bao sái thấm khăn ẩm để lần lượt lau sạch từng đồ thờ, sau đó lau lại bằng khăn khô.

- Trong thời gian chờ các đồ thờ khô thì tiến hành lau sạch toàn bộ bàn thờ. 

- Khi khô ráo, người ta thường đặt bảy tờ tiền vàng vào bên trong bát hương hoặc Cốt Thất Bảo hoặc đổ tro nếp vào. Sau đó thắp một tuần hương và bày đồ lễ lên để mời thần linh, tổ tiên về nơi quy tụ.

Cốt thất bảo giúp cho bát hương linh thiêng hơn

5. Một số lưu ý khi lau dọn bàn thờ

- Phải dùng khăn sạch, vải mềm để lau bát hương, tránh để bát hương và các vật phẩm thờ tự khác bị xước. Gia chủ nên chú ý một tay giữ yên bát hương, một tay lau xung quanh theo vòng từ Lưỡng long chầu nguyệt lau

- Nếu muốn thay thế tro, bát hương, những đồ vật thờ đã cũ thì nên mang thả ra sông cho mát mẻ hay những nơi sạch sẽ, thoáng mát hoặc đem hóa đi.

- Với bàn thờ cũ, cây nến, cây hương bằng gỗ sơn son thếp vàng, cần đem đi hóa, không thể vứt bừa bãi, vừa phạm phải tâm linh, vừa gây ô nhiễm môi trường.

- Gia chủ cần cẩn trọng, tránh để đồ thờ cúng bị rơi vỡ, sẽ khiến gia đạo gặp phải những điều không may. Do đó là những vật linh thiêng, thể hiện sự tôn kính với những người đã khuất.
Bàn thờ là một yếu tố linh thiêng vô cùng quan trọng mang đến tài lộc, bình an cho tất cả mọi người trong gia đình. Do đó khi bao sái bàn thờ cần phải thành tâm và thật cẩn thận. Trên đây là những chia sẻ của Tâm Linh Việt về cách bao sái bàn thờ chuẩn phong thủy. Nếu quý khách có nhu cầu mua bàn thờ, đồ thờ, gói bao sái, cốt thất bảo... hãy liên hệ với chúng tôi qua những địa chỉ sau:

Hotline: 0944010595

Trang chủ: https://tamlinhviet.vn

Fanpage: Tâm Linh Việt

Hoặc đến với hệ thống showroom của chúng tôi tại địa chỉ sau:

Showroom 1: 156 Nguyễn Xiển - Hạ Đình - Thanh Xuân - Hà Nội

Showroom 2: 158 Nguyễn Xiển - Hạ Đình - Thanh Xuân - Hà Nội

Showroom 3: 71 Nguyễn Xiển - Hạ Đình - Thanh Xuân - Hà Nội

Showroom 4: 97 Nguyễn Xiển - Hạ Đình - Thanh Xuân - Hà Nội

Showroom 5: 299 Nguyễn Xiển - Hạ Đình - Thanh Xuân - Hà Nội