Cách bố trí bàn thờ chung cư Tâm Linh Việt

Ngày đăng: 24/05/2023

Thờ cúng tổ tiên, thần linh là nét văn hóa lâu đời của dân tộc Việt. Chính vì thế, dù nhà to hay nhỏ thì bàn thờ là thứ không thể thiếu để con cháu thể hiện lòng thành kính, sự biết ơn với tổ tiên, thần Phật.

Tuy nhiên, đặt bàn thờ như thế nào cho hợp lý với từng không gian nhà ở cũng là một điều rất quan trọng. Cùng với sự phát triển của xã hội, ngày nay nhà chung cư ngày càng trở nên phổ biến hơn. Vậy bố trí bàn thờ nhà chung cư như thế nào cho hợp lý? Hãy cùng Tâm Linh Việt tìm hiểu trong bài viết sau.

1. Vị trí đặt bàn thờ nhà chung cư

Về nguyên tắc phòng thờ cần phải được đặt ở những không gian thoáng đãng, trang nghiêm, yên tĩnh, không quá lộ liễu, không có vật cản hay không để nơi xú uế,…

Thông thường một căn hộ chung cư ở Việt Nam thường có không gian phòng khách, phòng ngủ, phòng WC, phòng bếp, ban công và không có phòng thờ riêng. Do đó bàn thờ nhà chung cư thường sẽ được đặt ở phòng khách.

Dưới đây là một số điều cần chú ý khi đặt bàn thờ chung cư:

+ Tránh khu vực gần bếp và nhà vệ sinh: việc đặt bàn thờ cạnh nhà bếp, nhà vệ sinh là điều tối kỵ trong phong thủy. Bởi nhà tắm, nhà vệ sinh là nơi chứa nhiều uế khí, không được sạch sẽ, điều này sẽ gây ảnh hưởng tới tài lộc cũng như hòa khí của các thành viên trong gia đình.

+ Tránh đối diện cửa ra vào (để có sự kín đáo nhất định): Theo quan điểm của chuyên gia phong thủy, đối diện cửa ra vào mà đặt bàn thờ sẽ mang tới cảm giác bất an, đồng thời tạo nên sự xung khắc về các mối quan hệ trong gia đình.

+ Không đặt ở không gian đi lại nhiều: Gia chủ nên lựa chọn vị trí yên tĩnh trong nhà, tránh lối đi lại để bố trí bàn thờ tại đó. Khu vực thờ tự nếu bị động dễ sinh ra những chuyện không hay trong gia đình.

+ Lưu ý các vấn đề về âm thanh từ tivi, loa đài hay ánh sáng đèn

+ Nên thiết kế vách ngăn để tạo không gian riêng biệt cho bàn thờ.

+ Không đặt bàn thờ ở nơi có xà ngang ép đỉnh: Theo phong thủy, xà nhà phía trên bàn thờ sẽ tạo ra sự chèn ép, khắc chế tài lộc, làm ảnh hưởng đến tinh thần và sức khỏe của các thành viên trong gia đình.

+ Không đặt bàn thờ ngược hướng nhà

+ Không đặt bàn thờ theo hướng ngũ quỷ

+ Bàn thờ không được đặt trên nóc tủ quần áo: Đây cũng là điều tối kỵ khi bố trí bàn thờ ở nhà chung cư nói riêng và đặt ban thờ trong nhà nói chung. Nhiều người có quan điểm chỉ cần bàn thờ đặt ở vị trí cao là được mà không lựa chọn vị trí trang nghiêm, thanh tĩnh. Việc đặt bàn thờ tại vị trí như vậy cũng sẽ tác động tới vong linh thần Phật, gia tiên.

2. Hướng đặt bàn thờ chung cư

Hướng đặt bàn thờ nhà chung cư cũng là một yếu tố đặc biệt quan trọng. Đặt bàn thờ theo hướng tốt sẽ mang tới tiền của, sức khỏe và công danh cho gia chủ, ngược lại nếu đặt sai hướng có thể ảnh hưởng đến hạnh phúc và tài lộc của gia đình. Gia chủ nên chọn những hướng: Diên Niên, Sinh Khí, Thiên Y, Phục vị để mang lại tài lộc, may mắn cho gia đình.

+ Hướng Sinh Khí: đặt bàn thờ theo hướng này giúp mang lại cát lợi, hanh thông trong sự nghiệp, vượng khí dồi dào, cuộc sống tốt đẹp

+ Hướng Thiên Y: mang đến sự đổi mới, phát triển mạnh mẽ, giúp gia đình bình an.

+ Hướng Diên Niên: (hướng Phước Đức) giúp tình cảm gia đình gắn kết, thuận lợi trong đường tình duyên

+ Hướng Phục Vị: Mang lại sự may mắn cho tất cả thành viên trong gia đình, gia đạo bình an, công danh thăng tiến.

Trên đây là 4 khí vượng trong phong thủy phái Bát Trạch, thích hợp để đặt bàn thờ

3. Những lưu ý khi chọn bàn thờ nhà chung cư

Chất liệu

Gỗ tự nhiên là chất liệu chính và được ưu tiên sử dụng làm bàn thờ gia tiên. Các loại gỗ sồi, gỗ gõ, gỗ Gụ, gỗ hương... thường được lựa chọn để làm bàn thờ vì đặc tính chắc chắn, không bị mối mọt cong vênh và có mùi hương dễ chịu.

Kích thước

Với không gian căn hộ nhỏ, kích thước bàn thờ chung cư cũng được điều chỉnh lại sao cho phù hợp với không gian. Tuy nhiên bàn thờ đặt hay mua cũng phải theo kích thước lỗ ban và phải là các cung số đẹp tránh các cung xấu ảnh hưởng đến gia chủ.

Ví dụ: Bàn thờ treo tường 480mm x 820mm, 560mm x 810mm, 560mm x 950mm (Sâu x Rộng). Về chiều cao thống nhất chung là 127cm .

Hoa văn

Thờ cúng là một nét đẹp trong thế giới tâm linh của phong tục người Việt. Bởi vậy các hình chạm khắc trên bàn cũng đặc biệt được nhiều gia đình lưu tâm chăm chút.

Các hoa văn thường thấy trên bàn thờ là: hoa sen, chữ phúc, chữ lộc...Các hoa văn trên đều mang ý nghĩa phong thủy, cầu mong những điều tốt đẹp cho gia đình.

4. Một số mẫu bàn thờ chung cư đẹp

Với đặc điểm chung của nhà chung cư là không gian không quá rộng, vì vậy thích hợp với những loại bàn thờ có kích thước nhỏ gọn và bàn thờ treo.

Bàn thờ đứng kích thước nhỏ gọn:

Bàn thờ treo:

Trên đây là chia sẻ của Tâm Linh Việt về cách bố trí bàn thờ nhà chung cư và một số mẫu bàn thờ tại Bàn thờ Tâm Linh Việt. Nếu quý khách quan tâm đến sản phẩm bàn thờ cũng như đồ thờ, hãy liên hệ với chúng tôi theo những địa chỉ sau:

Hotline: 0944010595

Email: tamlinhviet.nx@gmail.com

Trang chủ: https://tamlinhviet.vn

Fanpage: https://www.facebook.com/tamlinhvietofficial.vn

Hoặc đến với hệ thống showroom của chúng tôi tại địa chỉ sau:

Showroom 1: 156 Nguyễn Xiển - Hạ Đình - Thanh Xuân - Hà Nội

Showroom 2: 158 Nguyễn Xiển - Hạ Đình - Thanh Xuân - Hà Nội

Showroom 3: 71 Nguyễn Xiển - Hạ Đình - Thanh Xuân - Hà Nội

Showroom 4: 97 Nguyễn Xiển - Hạ Đình - Thanh Xuân - Hà Nội

Showroom 5: 299 Nguyễn Xiển - Hạ Đình - Thanh Xuân - Hà Nội