Cách bố trí phòng thờ chuẩn phong thủy Tâm Linh Việt

Ngày đăng: 26/05/2023

Trong mỗi gia đình thì bàn thờ gia tiên chính là nơi thanh tịnh, thiêng liêng nhất, thể hiện sâu sắc niềm tin tâm linh của người Việt. Bàn thờ được coi như chiếc cầu nối linh thiêng giữa cuộc sống hiện tại của con người với cõi thiêng của đất trời, là nơi thờ cúng, thắp hương, tưởng nhớ và bày tỏ lòng thành kính của con cháu với tổ tiên, những người đã khuất.

Vậy nên, việc có một phòng thờ gia tiên thiêng liêng hợp phong thủy là điều hết sức quan trọng. Sau đây Tâm Linh Việt sẽ chia sẻ một vài lưu ý giúp các bạn bố trí phòng thờ chuẩn phong thủy.

1. Vị trí đặt ban thờ

Bàn thờ giúp đem lại may mắn, tài lộc đến với gia chủ, cho nên bàn thờ phải được đặt ở nơi có khí trường tốt nhất trong nhà.

- Nếu bạn sống ở nhà phố (hay nhà ống), phòng thờ cần đặt ở tầng cao nhất. Tránh để bàn thờ trong phòng khách dưới tầng trệt vì không thông thoáng, ngột ngạt.

- Còn nếu sống ở chung cư, bạn nên sử dụng bàn thờ kích thước nhỏ và đặt ở phòng khách thông thoáng nhưng tránh để đối diện cửa chính hoặc nắng gió chiếu trực tiếp. Lưu ý không đặt bàn thờ sát bếp ăn và phòng vệ sinh. Ngoài ra, nếu không bố trí được một phòng thờ riêng thì cần có rèm, vách ngăn để giữ cho không gian thờ cúng được thanh tịnh.

- Không nên đặt bàn thờ ngược với hướng nhà, theo phong thủy đây là nguyên nhân khiến gia đình không hòa thuận, hay cãi vã, to tiếng.

- Bàn thờ tối kị xú uế nên không được nhìn thẳng vào nhà vệ sinh, phía trên bàn thờ không được là nhà vệ sinh, bàn thờ cũng không được dựa lưng vào nhà vệ sinh hay bếp đun.

- Bàn thờ cần yên tĩnh, không cần động. Vì vậy tốt nhất nên có một phòng thờ riêng, nếu không thì có thể bố trí trong phòng sinh hoạt chung hoặc phòng khách, không nên bố trí ở phòng ngủ hay phòng bếp, phòng ăn.

- Trường hợp không có phòng riêng thì khi bố trí bàn thờ không được gần các nút giao thông trong nhà, không được đặt dưới gầm cầu thang hay áp sát vào gầm cầu thang.

Bàn thờ cũng không được tọa ở cửa sổ hay phía trên cửa sổ (tức là sau lưng bàn thờ không được bố trí cửa sổ hoặc dưới gầm bàn thờ không được bố trí cửa sổ, cửa ra vào).

- Bàn thờ không được để đối diện với cửa chính hoặc cửa sổ khiến gió có thể xộc thẳng vào bàn thờ và ai đi qua cũng nhìn thấy. Nếu có thì phải thường xuyên đóng cửa sổ hay đặt một bức bình phong chắn gió phía trước mặt bàn thờ.

- Không bố trí phòng thờ hay bàn thờ đối diện hoặc gần bất kỳ cửa của phòng nào. Đặc biệt là nhà vệ sinh, nhà bếp, vừa làm mất sự tôn nghiêm vừa ảnh hưởng đến sức khỏe của cả gia đình.

- Không đặt bàn thờ dưới xà ngang. Vị trí bàn thờ dưới xà ngang sẽ gây sự đè nén, tạo áp lực làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến phong thủy, khiến cho sức khỏe của các thành viên trong gia đình bị ảnh hưởng, gây đau đầu, thần kinh suy nhược,.. hoặc thậm chí nặng hơn là làm ảnh hưởng đến vận khí của gia đình.

- Không đặt bàn thờ ở vị trí nhiều gió và nắng chiếu vào. Nắng và gió mang nhiều dương khí ngược với tính tịnh âm của không gian thờ cúng. Theo phong thủy, bàn thờ đặt ngay hướng nắng gió dễ khiến chủ nhà luôn bị bất an, gặp khó khăn trong công việc.

- Không để bài vị trên bàn thờ đặt sát tường, phải để ra một khoảng trống hợp lý để tránh ảnh hưởng đến sự nghiệp và sự thăng tiến.

2. Kích thước và màu sắc của phòng thờ

Phòng thờ cần có kích thước đủ lớn và đủ không gian cho nhiều người sử dụng, không cần quá rộng.

Không gian thờ cúng vô cùng tôn nghiêm cho nên bạn không nên sử dụng những gam màu sặc sỡ. Phòng thờ nên sơn màu trầm hoặc tối như màu nâu của gỗ, màu trắng... Bàn thờ nên sơn màu màu cánh gián, óc chó... hoặc màu trần của gỗ.

3. Đèn chiếu sáng phòng thờ

Nơi đặt bàn thờ nên sử dụng hệ thống đèn vàng, cho ánh sáng nhẹ dịu, ấm áp.

Gia chủ không nên lắp quá nhiều bóng đèn gây lóa cho người hành lễ hoặc làm phòng thờ quá sáng. Nếu tường có treo tranh phong thủy hoặc câu đối thì có thể lắp đặt thêm 2 đèn nhỏ âm tường để tạo sự cân đối.

Ngoài ra, các gia chủ cần lưu ý thêm, những vật dụng nên đặt trên bàn thờ gồm bài vị, bình hoa thật, hoa quả,… Không bày những thứ không liên quan. Đặc biệt là hoa giả, trái cây giả và đồ cúng lễ ở chùa chiền.

Trên đây là những chia sẻ về các cách bố trí phòng thờ chuẩn phong thủy. Hiện Tâm Linh Việt chúng tôi có đầy đủ những vật phẩm bày trí bàn thờ cũng như bàn thờ đa dạng kích cỡ, màu sắc, kiểu dáng... Các bạn có nhu cầu hãy liên hệ Tâm Linh Việt theo những địa chỉ sau:

Hotline: 0944010595

Trang chủ: https://tamlinhviet.vn

Fanpage: Tâm Linh Việt

Hoặc đến với hệ thống showroom của chúng tôi tại địa chỉ sau:

Showroom 1: 156 Nguyễn Xiển - Hạ Đình - Thanh Xuân - Hà Nội

Showroom 2: 158 Nguyễn Xiển - Hạ Đình - Thanh Xuân - Hà Nội

Showroom 3: 71 Nguyễn Xiển - Hạ Đình - Thanh Xuân - Hà Nội

Showroom 4: 97 Nguyễn Xiển - Hạ Đình - Thanh Xuân - Hà Nội

Showroom 5: 299 Nguyễn Xiển - Hạ Đình - Thanh Xuân - Hà Nội