Cách lập bàn thờ vọng Tâm Linh Việt·

Ngày đăng: 29/05/2023

Rất nhiều người Việt hiện nay sống xa quê, ít có điều kiện về nhà. Vì vậy họ luôn mong muốn lập bàn thờ vọng để hướng về quê hương, hương khói cho tổ tiên những ngày giỗ và lễ tết. Vậy làm thế nào để lập bàn thờ vọng? Hãy cùng Tâm Linh Việt tìm hiểu trong bài viết sau đây.

1. Bàn thờ vọng là gì?

Nguồn gốc của cách lập bàn thờ vọng xuất phát từ xa xưa. Vào những điển lễ lớn trong triều đình, quan thần tập trung trước sân rồng để cúng bái. Lúc này, các quan ở tỉnh hay vùng biên ải xa xôi cũng phải lập hương án, quỳ lạy Thiên tử. 

Sau này, khi nghe tin người thân như ông bà, cha mẹ mất, con cháu ở xa quê vì lý do bất đắc dĩ chưa thể về kịp để chịu tang sẽ lập bàn thờ vọng để thờ cúng, bày tỏ sự tiếc thương vô hạn đến những người đã khuất. Tuy nhiên, bàn thờ được thiết lập chỉ mang tính chất tạm thời và con cháu vẫn sẽ cố gắng để trở về quê hương.  

Bàn thờ vọng ngày nay khá phổ biến, áp dụng cho con cháu sống xa quê, hướng vọng về quê, thờ cha mẹ ông bà tổ tiên, hương khói trong những ngày giỗ và lễ tết.

2. Xem ngày lập bàn thờ vọng

Để lập bàn thờ vọng, gia chủ không được phạm phải hạn tam tai trong năm Tính tuổi hạn tam tai như sau:

+ Những người tuổi Thân, Tý, Thìn phạm hạn tam tai vào các năm Dần, Mão, Thìn.

+ Những người tuổi Tỵ, Dậu, Sửu phạm tam tai vào các năm Hợi, Tý, Sửu.

+ Những người tuổi Hợi, Mão, Mùi phạm tam tai vào các năm Tỵ, Ngọ, Mùi.

+ Những người tuổi Dần, Ngọ, Tuất phạm tam tai vào các năm Thân, Dậu, Tuất

Ngoài ra, gia chủ phải chọn được một ngày thật tốt để lập bàn thờ vọng. Một ngày tốt để lập bàn thờ phải thỏa mãn các tiêu chí sau:

+ Ngày tốt lập bàn thờ không xung với tuổi của gia chủ.

+ Xem ngày lập bàn thờ phải tránh được ngày Thiên Cẩu và Sát Sư.

+ Chọn ngày lập bàn thờ tốt nhất là ngày hoàng đạo, lúc này các vị thần đang ở dưới trần gian rất hợp lúc để cúng bái, cầu xin.

3. Cách lập bàn thờ vọng

+ Đầu tiên, căn cứ vào không gian cũng như sở thích, nhu cầu thực tế,… để lựa chọn vị trí đặt bàn thờ vọng và lựa chọn mẫu bàn thờ phù hợp: bàn thờ đứng, bàn thờ treo...

+ Khi bắt đầu lập bàn thờ vọng tại nhà phải về quê chính báo cáo gia tiên tại bàn thờ chính. Sau đó xin phép chuyển một lư hương phụ hoặc mấy nén hương đang cháy dở mang đến bàn thờ vọng rồi thắp tiếp.

+ Nếu có nhà riêng đủ rộng, tương đối rộng rãi khang trang, thì nên thiết kế một phòng thờ riêng chuyên để thờ cúng cho tôn nghiêm, hoặc có thể lập bàn thờ treo tường đẹp để tiện thờ cúng.

+ Xác định phương hướng đặt bàn thờ: Hướng đặt bàn thờ thường là hướng về quê chính, để khi người gia trưởng thắp hương vái lạy thuận hướng vái lạy về quê. Đồng thời chú ý, tránh các hướng xấu như hướng vào phòng bếp, phòng ngủ, nhà vệ sinh,…

+ Không nên đặt cạnh chỗ uế tạp, hoặc cạnh lối đi.

+ Việc bài trí bàn thờ vọng cũng tương tự như bàn thờ gia tiên. Trong đó, không thể thiếu những vật phẩm thờ cúng như di ảnh, bát hương, chóe thờ, kỷ chén chờ, mâm bồng, bình hoa và đèn thờ.

4. Văn khấn lập bàn thờ vọng

Con Nam Mô A Di Đà Phật (3 lần)

Con xin tấu lạy Chín phương Trời, Mười phương chư Phật, chư Phật Mười phương

Con xin tấu lạy vua cha Ngọc Hoàng thượng đế, Hoàng thiên hậu thổ, ngũ phương ngũ thổ, long mạch thổ, thần Đông Trù Tư mệnh Táo phủ Thần quân.

Tín chủ con là:…………

Ngụ tại:…………………..

Con xin tấu lạy vong linh các cụ gia tiên cửu huyền thất tổ, bà tổ cô và các bà cô các đời, ông mãnh, cô bé đỏ, cậu bé đỏ dòng họ…. tại…… (địa chỉ nhà ở, quê).

Hôm nay là ngày 23 tháng Chạp năm… , con xin phép được bao sái lại bàn thờ gia tiên để cho sạch sẽ để tiễn năm cũ, đón năm mới tới, mong chư vị Phật Thánh, các cụ gia tiên tiền tổ, bà tổ cô, ông mãnh, cô bé đỏ, cậu bé đỏ của họ… chấp thuận.

Con Nam Mô A Di Đà Phật (3 lần)

Sau hơn nửa tuần nhang, gia chủ có thể tiến hành vệ sinh bát nhang và ban thờ.

Như vậy, chúng ta thấy rằng cách lập bàn thờ vọng dù không cần quá cầu kỳ nhưng vẫn phải đảm bảo được tiến hành một cách chu toàn và cẩn thận. Hy vọng những thông tin hữu ích mà Tâm Linh Việt vừa chia sẻ sẽ giúp gia chủ nắm rõ thủ tục lập bàn thờ để việc thờ phụng ông bà gia tiên trọn vẹn hơn. 

Nếu có nhu cầu mua bàn thờ và đồ thờ, hãy liên hệ với Tâm Linh Việt để được tư vấn và hỗ trợ mua được bộ bàn thờ gia tiên phù hợp.

Thông tin liên hệ:

Hotline: 0944010595

Trang chủ: https://tamlinhviet.vn

Fanpage: Tâm Linh Việt

Hoặc đến với hệ thống showroom của chúng tôi tại địa chỉ sau:

Showroom 1: 156 Nguyễn Xiển - Hạ Đình - Thanh Xuân - Hà Nội

Showroom 2: 158 Nguyễn Xiển - Hạ Đình - Thanh Xuân - Hà Nội

Showroom 3: 71 Nguyễn Xiển - Hạ Đình - Thanh Xuân - Hà Nội

Showroom 4: 97 Nguyễn Xiển - Hạ Đình - Thanh Xuân - Hà Nội

Showroom 5: 299 Nguyễn Xiển - Hạ Đình - Thanh Xuân - Hà Nội