Nguyên tắc ngũ hành bày trí bàn thờ

Ngày đăng: 29/05/2023

1. Ngũ hành là gì?

Trên trái đất, vạn vật đều tồn tại 5 yếu tố cơ bản: Kim, Mộc, Thủy, Hỏa, Thổ và đây cũng là 5 yếu tố ngũ hành trong tự nhiên. Đến nay các yếu tố này vẫn ảnh hưởng mạnh mẽ đến sự vận động và phát triển cuộc sống của con người. 

- Kim: Kim trên bàn thờ có thể là mâm đồng, bộ đỉnh đồng hay các họa tiết vẽ vàng trên gốm. Những gia đình dùng đỉnh hạc khi đặt trên bàn thờ không được để hạc đấu mỏ vào nhau hay đấu mỏ vào bát hương, như vậy sẽ là đại kỵ.

- Mộc: Bàn thờ phần đông gia đình lựa chọn chủ yếu làm bằng gỗ nên đây chính là Mộc. Nếu dùng bàn thờ đá hoặc bê tông thì có thể dùng 2 lọ lục bình bằng gỗ.

- Thủy: Thủy bao gồm nước trong các bình, lọ, chén,... Khi bày trí cần hết sức cẩn thận. Không được để Thủy quá vượng trên bàn thờ. Vào dịp lễ tết, nhiều gia đình bày rất nhiều bia, nước ngọt trên bàn thờ như thế là quá nhiều nước. Chú ý khi để những vật phẩm có nước trên bàn thờ cần đặt cách bát hương tối thiểu 20 đến 25cm.

- Hỏa: các đồ thờ cúng liên quan đến lửa như đèn dầu, đèn điện, nến, lửa nhang, hương thắp lên vào ngày rằm, mùng 1, lễ tết.

- Thổ: chính là bát hương hay lọ hoa làm từ gốm và tro trong bát hương.

2. Ý nghĩa của bày trí bàn thờ theo nguyên tắc ngũ hành

Đối với người Việt, sắp xếp đúng theo nguyên tắc ngũ hành trên bàn thờ mang đến nhiều ý nghĩa quan trọng như sau:

Sinh khí: Mang lại sự hanh thông trong sự nghiệp, công việc của gia chủ.

Thiên y: Bày trí bàn thờ đúng ngũ hành sẽ bảo vệ cho sức khỏe và bình an của con cháu.

Diên Niên: Phù hộ con cháu được sống hạnh phúc và vui vẻ.

Phục Vị: Phù hộ con cháu được tự tin, thành công, thi cử, học vấn tốt.

3. Cách bày trí bàn thờ theo nguyên tắc ngũ hành

Bàn thờ hội tụ đầy đủ 5 yếu tố ngũ hành sẽ mang lại thuận lợi cho gia chủ. Tuy nhiên, tùy theo độ tuổi và cung mệnh của từng gia chủ để lựa chọn hành nào được bố trí nhiều hơn trên bàn thờ.

Bày trí bàn thờ đúng ngũ hành cần đặt các vật phẩm bên trong cao hơn vật phẩm để phía bên ngoài. Bát hương nếu để trong cùng thì tránh không đặt quá sát tường. 

+ Vị trí đặt bát hương

Bàn thờ gia tiên quan trọng nhất vẫn là bát hương, đây ví như ngôi nhà tâm linh để các cụ về. Vị trí đặt bát hương cần có điểm tựa, tránh bị xê dịch. Do đó bát hương thường đi kèm với đế nhằm tạo sự chắc chắn và làm tăng chiều cao của bát hương. Bát hương thường đặt ngay chính giữa bàn thờ, hơi lùi về sau để có đủ không gian đặt các đồ thờ cúng khác.

+ Vị trí treo hoành phi, câu đối

Hoành phi, đại tự hay cuốn thư thường đặt trên cùng bàn thờ sáy tường với nội dung là Quang Lưu Đức để bày tỏ tầm quan trọng từ công đức tổ tiên truyền lại cho con cháu. Soi đường, dẫn lỗi cho con cháu thế hệ sau sống sao cho có đạo đức, để lại tiếng thơm muôn đời.

+ Ngai thờ, ỷ thờ

Ngai thờ hay ỷ thờ đặt phía trong cùng và chính giữa trên bàn thờ. Ngai thờ thường được đúc bằng gỗ sơn son thếp vàng đẹp. Trên ngai thờ có đặt bài vị, linh vị của tổ tiên.
+ Di ảnh thờ
Di ảnh có thể thay bằng tượng đồng chân dung theo kích thước phù hợp, không quá nhỏ hay quá to. Di ảnh thường đặt đối xứng 2 bên phía trong bàn thờ theo quy tắc “tả Nam, hữu Nữ”. Nam thì đặt bên trái còn nữ thì đặt bên phải.

+ Tam sự, Ngũ sự

Bộ tam sự bao gồm 1 lư hương và đôi chân nến hoặc hạc thờ. Lư hương sẽ đặt giữa nơi thờ cúng và đằng sau bát hương để không làm ảnh hưởng quá trình thắp hương. Hai bên lư hương đặt đôi đèn. Công dụng lư hương là để đốt trầm tạo mùi thơm, tạo cho không gian thờ cúng thêm cao quý và thanh khiết.

Về tâm linh, khói trầm tỏa ra từ lư hương có tác dụng thanh lọc không khí hiệu quả, hóa giải hung khí, tăng sự hiếu thảo, hòa thuận và sự thăng tiến cho cả gia đình. Hai cây đèn trong bộ tam sự dùng để thắp sáng cho bàn thờ thêm uy nghiêm, lung linh hơn.

+ Đôi mâm bồng

Mâm bồng thường được dùng đựng trầu cau, hoa quả, vàng mã. Mâm đồng thường đặt phía trước và 2 bên bàn thờ.

+ Kỷ chén thờ, chóe thờ

Kỷ chén hay chóe thờ đặt phía trước của bát hương.Chóe thờ thường dùng đựng nước, hay muối, gạo tùy phong tục từng miền.

+ Ống đựng hương – Đôi lọ hoa – Đèn thờ

Những vật phẩm này được đặt vị trí phía ngoài, 2 bên bàn thờ. Ống đựng hương dùng để đựng hương. Đôi lọ hoa dùng cắm hoa ngày lễ, giỗ hay tết. Đèn thờ để thắp sáng bàn thờ gia tiên.

Trên đây là một số kiến thức hay hướng dẫn gia chủ cách bày trí bàn thờ đúng ngũ hành. Nếu có nhu cầu mua đồ thờ chuẩn phong thủy, chế tác đẹp tinh xảo, quý khách hãy liên hệ với Tâm Linh Việt để chọn được những vật phẩm ưng ý nhất.

Thông tin liên hệ:

Hotline: 0944010595

Trang chủ: https://tamlinhviet.vn

Fanpage: Tâm Linh Việt

Hoặc đến với hệ thống showroom của chúng tôi tại địa chỉ sau:

Showroom 1: 156 Nguyễn Xiển - Hạ Đình - Thanh Xuân - Hà Nội

Showroom 2: 158 Nguyễn Xiển - Hạ Đình - Thanh Xuân - Hà Nội

Showroom 3: 71 Nguyễn Xiển - Hạ Đình - Thanh Xuân - Hà Nội

Showroom 4: 97 Nguyễn Xiển - Hạ Đình - Thanh Xuân - Hà Nội

Showroom 5: 299 Nguyễn Xiển - Hạ Đình - Thanh Xuân - Hà Nội